วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554
โลกศึกษา (Global Education)
โลกศึกษา
(Global Education)
โลกศึกษาคืออะไร?
โลกศึกษาเป็นมุมมองทางการศึกษาซึ่งพัฒนามาจากข้อเท็จจริงที่ว่ามนุษย์
ปัจจุบันมีความเป็นอยู่ และมีปฏิสัมพันธ์กันในโลกยุคโลกาภิวัตน์มากขึ ้น
“โลกศึกษา” หรือมีผู้บัญญัติว่า “โลกาภิวัตน์ศึกษา” เป็นการศึกษาที่ เปิ ดตา
และเปิ ดใจของคนให้รับรู้ความเป็นจริงต่างๆ ของโลกยุคโลกาภิวัตน์
(Globalized world) และปลุกให้ผู้เรียนได้ลุกขึ้นมาสร้างโลกที่ มี
ความชอบธรรมเสมอภาค และเคารพสิทธิมนุษยชนมากขึ้น
โลกศึกษาเป็นการศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชน
การพัฒนาที่ยั่งยืน สันติภาพ การป้ องกันความขัดแย้ง และการศึกษาระหว่าง
วัฒนธรรมตลอดจนความเป็นพลเมืองโลก
โลกศึกษาเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงลึก
ทั้งด้านพื ้นฐานความคิด ความรู้สึกและการกระท าที่มุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
การเชื่อมโยงประสานสัมพันธ์ ความเสมอภาคเท่าเทียม ความยุติธรรมในสังคม
ความเข้าใจกันในระหว่างมนุษย์ โดยมีขั้นตอนหลักในการเรียนรู้เชิงการ
เปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับโลกศึกษา คือ
1. การวิเคราะห์สถานการณ์โลกปัจจุบัน
2. วิสัยทัศน์ในการก าหนดทิศทาง หรือพัฒนาหารูปแบบวิธีการในการแก้ปัญหา
3. กระบวนการเปลี่ยนแปลงเพื่อมุ่งสู่ความเป็นพลเมืองโลกที่รับผิดชอบ
การจัดการเรียนรู้จะมุ่งเน้นกระบวนการตัดสินใจแบบมีส่วนร่ วมเพื่อให้ผู้เรียน
มีความตระหนักรู้ในตนเองร่ วมกัน นอกจากนี ้ยังส่งเสริมให้หาหนทาง
ในการเปลี่ยนแปลงในระดับท้องถิ่นที่จะส่งผลต่อระดับโลก9
เนื้อหาสาระของโลกศึกษาไม่ได้เกิดจากแนวคิดที่ จ าแนกองค์ความรู้
ที่ เป็ นนามธรรมหากแต่เกิดจากความต้องการและความจ าเป็ นที่ เกิดขึ้น
ปรากฏ และแสดงออกของมนุษย์ ได้แก่
- การวิเคราะห์เหตุการณ์และการพัฒนาที่เกิดขึ ้นในจุดเล็ก ๆ ที่เป็นความจริง
ใกล้ตัวของผู้เรียน
- การเลือกประเด็นเรื่ องราวที่เฉพาะเจาะจงและสัมพันธ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ ้น
- การกระตุ้นให้ตระหนักถึงความเชื่อมโยงเหตุการณ์ดังกล่าวในระดับท้องถิ่น
กับระดับโลกในภาพกว้าง และให้มีการอภิปราย สนทนา แลกเปลี่ยนความ
คิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ดังกล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น